Chấn thương thường gặp khi chơi tennis

Tennis là một trong những môn thể thao phổ biến trên thế giới. Không chỉ phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, tennis còn có tác dụng rất tốt đối với hệ tim mạch và hô hấp, giúp tăng cường sức khỏe, rèn luyện sức bền và sự linh hoạt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu luyện tập không đúng cách, người chơi tennis rất dễ gặp các chấn thương ở cơ tay, chân và vai. 

Nếu chủ quan không điều trị, các chấn thương này sẽ phát triển các bệnh mạn tính nghiêm trọng như viêm khớp, thoái hóa khớp, đau thần kinh tọa…Tìm hiểu nguyên nhân gây ra chấn thương cũng như cách phòng tránh sẽ giúp người chơi hạn chế được các tổn thương, giúp việc rèn luyện nâng cao sức khỏe đạt hiệu quả cao.

Các chấn thương khi chơi tennis

Đau khuỷu tay tennis (hay còn gọi là hội chứng Tennis Elbow)

Tỷ lệ người chơi tennis gặp phải các chấn thương này rất cao lên đến 50%. Khi chơi tennis quá sức sẽ khiến nơi bám của các cơ chịu lực (vùng khuỷu tay) bị căng kéo quá mức, gây ra các chấn thương, lâu ngày sẽ hình thành các chứng viêm mãn tính. 

Để cải thiện và phòng tránh hội chứng tennis elbow, người chơi cần nắm vững các nguyên tắc luyện tập, chú ý khởi động và làm nóng cơ thể các các cơ trước khi bắt đầu.

Chấn thương thường gặp khi chơi tennis
Chấn thương thường gặp khi chơi tennis 


Chấn thương vai

Nguyên nhân gây chấn thương vai thường do chớp xoay ở vai luôn trong tư thế xấu và thường bị kéo căng quá mức. Chớp xoay là tập hợp 4 cơ quan trọng của khớp bao gồm cơ dưới vai, cơ trên gai, cơ dưới gai và cơ tròn bé. Chức năng của các nhóm cơ này giúp giữ vững khớp vai, tránh bị trật khớp. 

Khi các nhóm cơ này bị yếu thì sẽ gia tăng hoạt động của các khớp cầu, kích thích các mô, khiến dây chằng hoặc bao hoạt dịch bị sưng viêm. Người chơi sẽ cảm thấy bị đau và khó khăn khi thực hiện các chuyển động trên cao như giao bóng. Thực hiện các bài tập thả lỏng và kéo dãn cơ vai sẽ làm dịu cơn đau và giảm các chấn thương vai. Phòng khám cơ xương khớp PCC

Căng cơ

Căng cơ xuất phát do các chuyển động nhanh và đột ngột. Để tránh căng cơ, bạn nên bắt đầu làm nóng cơ thể bằng cách chạy bộ hoặc đạp xe với cường độ thấp, sau đó rèn luyện cơ thể với các bài tập giãn cơ. Các bài tập này sẽ giúp các khớp được linh hoạt, giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường vận động. 

Đây là sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt đầu chơi tennis hay các môn thể thao nào. Các bài tập giãn cơ như động tác nhún nhảy, đá chân trước sau, xoay tay thành vòng tròn sẽ giúp ích cho bạn. Các bài tập này nên kéo dài ít nhất 5 phút.

►Xem thêm: Trẻ bị còi xương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến