Chữa trị gãy xương mác bao lâu ?

Xương mác là xương nhỏ chắc. Đầu trên không khớp với đầu xương đùi mà chỉ dính vào xương chày. Đầu dưới nhọn, phình ra tạo nên mắt cá ngoài. Thân xương hình lăng trụ, có 3 mặt, 3 bờ. Bờ trong sắc là nơi bám của màng liên cốt. 

Mắt cá trong và mắt cá ngoài tạo thành gọng kìm, kẹp lấy xương sên của gót chân, tạo sự vững chắc khi hoạt động. Gãy xương mác còn phụ thuộc vào vị trí gãy, nếu gãy phần dưới cổ chân thì dựa vào phân độ trên phim X-quang theo Weber. Nếu ở độ B, C thì cần phải phẫu thuật. Khi gãy xương mà không can thiệp phẫu thuật thì quá trình lành xương diễn ra 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Cal xơ: Khoảng 1 - 1,5 tháng kể từ khi gãy: Máu của ổ gãy sẽ tạo thành xơ, sợi để liên kết xương gãy (mặt các mảnh gãy phải sát nhau và bất động vững chắc)

- Giai đoạn 2: Cal sụn: Khoảng 2 - 3 tháng kể từ khi gãy

- Giai đoạn 3: Cal xương từ tháng thứ 3 trở đi thì mới bắt đầu hình thành xương chính thức ở vị trí gãy.

Gãy xương mác bao lâu thì lành?

Thời gian điều trị gãy xương mác nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức độ chấn thương khác nhau. Bên cạnh phương pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng và thời gian nghỉ ngơi hợp lý là ấn tượng được hầu hết mọi người quan tâm.Khi bó bột gãy xương mác, mọi người nên lưu ý:

Chữa trị gãy xương mác bao lâu ?
Chữa trị gãy xương mác bao lâu ?


- Khi cố định xương mác bằng bó bột, ban đầu sẽ bó bột rạch dọc để tránh sưng nề quá mức ở cẳng chân. Sau 7 - 10 ngày, biểu hiện sưng nề tại cổ chân và cẳng chân đã giảm bớt, sẽ khiến bột bị lỏng, khi đó bạn nên quay lại gặp bác sĩ chuyên khoa để được quấn thêm bột kín vòng tròn hoặc thay thế bột khác nếu quá lỏng.

- Trong quá trình bó bột, các bạn có thể tập đưa cao cẳng chân, gác chân trên gối cao, khép, dạng một cách nhẹ nhàng và từ từ. Sau đó bột khoảng 3 tuần, bạn có thể chống nạng tập đi và chống chân dần dần xuống đất để tránh rối loạn dinh dưỡng. Thời gian bó bột sẽ kéo dài khoảng 6 - 8 tuần, tùy vào khả năng phục hồi của bạn.

Bên cạnh phương pháp điều trị gãy xương mác hiệu quả thì mọi người nên xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng và thời gian nghỉ ngơi hợp lý để đạt được hiệu quả nhanh chóng.

Đặc biệt, để phòng tránh việc chấn thương khi tập luyện, cần bổ sung magnesium cho cơ thể. Magnesium là chất cần thiết tác động trực tiếp đến hoạt động của não và co thắt cơ bắp, kể cả sự co thắt của cơ tim. 

Việc bổ sung đủ chất magnesium (magie) cho cơ thể giúp giảm mệt mỏi, chống suy kiệt, chống chuột rút cơ, duy trì cân bằng điện giải. Bình thường, magie khá khó để hấp thụ nếu chỉ ăn uống bình thường, bạn có thể tiếp nạp magie bằng các sử dụng thực phẩm chức năng.

►Xem thêm: Viêm khớp cổ tay

Nhận xét

Bài đăng phổ biến