Gai cột sống giống và khác gì với suy thận

Gai cột sống là một trong những bệnh lý về xương cốt do thoái hóa cột sống gây nên còn suy thận là bệnh liên quan tới cơ quan nội tạng quan trọng trong hệ tiết niệu của cơ thể con người.

Triệu chứng giống nhau giữa gai cột sống và suy thận:

Bệnh gai cột sống thắt lưng với suy thận

Một điểm chung mà người bệnh thường khó phân biệt giữa triệu chứng đau gai cột sống lưng với suy thận đó là ban đầu không có triệu chứng gì cụ thể, thỉnh thoảng có cơn đau lưng dưới cấp tính ngắn ngủi khi đi lại, làm việc nặng. Ngoài ra, cơn đau lưng dưới đau nhiều khi vận động.

Gai cột sống cổ và bệnh suy thận

Biểu hiện chóng mặt, đau mỏi cổ, buồn nôn và nôn nghĩ là những dấu hiệu giống nhau giữa suy thận và bệnh gai cột sống cổ.

Để phân biệt rõ gai cột sống triệu chứng khác gì so với bệnh suy thận bạn chỉ cần chú ý tới một vài dấu hiệu cơ bản của mỗi bệnh.

Gai cột sống giống và khác gì với suy thận
Gai cột sống giống và khác gì với suy thận


Gai cột sống triệu chứng khác gì với bệnh suy thận

Với bệnh gai cột sống (vùng thắt lưng): Cơn đau bắt đầu từ lưng, đau lan sang cánh tay, mông, chân, gây tê bì chân tay. Trường hợp nặng, bệnh nhân có biểu hiện đại tiểu tiện không tự chủ, yếu chân tay, đau tăng khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi.

Còn với bệnh suy thận thường có biểu hiện rất đặc trưng như:

Thay khi đi tiểu: Tiểu nhiều về đêm, tiểu có bọt, nhiều bong bóng, nước tiểu màu nhợt hoặc tiểu ít, nước tiểu có màu tối. Hoặc có thể ra máu, tiểu khó, rát và buốt.
Phù ở chân, bàn chân, cổ chân, mặt,…

Ngứa ở da do các chất thải tích tụ không đào thải ra ngoài được qua đường nước tiểu.
Bên cạnh đó, người bị bệnh suy thận khác với bệnh gai cột sống triệu chứng biểu hiện như hơi thở có mùi ammoniac, cảm thấy lạnh, đau cạnh sườn, …

Bệnh gai cột sống và benh than nếu không phát hiện đúng, kịp thời có thể gây khó khăn cho việc điều trị về sau. Bởi vậy, để có cách phân biệt tốt nhất hai căn bệnh này, khi có dấu hiệu bất thường ở trên thì bạn nên tới cơ sở y tế để được lương y, bác sỹ thăm khám, xét nghiệm như chụp X-Quang, xét nghiệm nước tiểu,… nhằm xác định rõ bệnh từ đó có hướng điều trị đúng, chính xác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến