Chẩn đoán viêm khớp thiếu niên

Tổn thương xương viêm khớp thiếu niên hiện nay là nhóm bệnh rất hay gặp trong thực tế lâm sàng, diễn biến phức tạp, khó nhận biết và nhìn chung vẫn còn gây rất nhiều khó khăn cho các bác sỹ lâm sàng nói chung và các bác sỹ nhi khoa nói riêng trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi và tiên lượng bệnh.


Biểu hiện chẩn đoán


Sốt: sốt kéo dài 2 tuần, viêm từ 1 khớp trở lên, kèm theo ít nhất một trong những triệu chứng dưới đây:

Nổi ban: có các dạng dát sần, ban đỏ, ban hệ thống mềm và nhanh chóng biến mất, thường xuất hiện khi sốt cao.

Nổi các hạch bạch huyết. Viêm màng tim: chủ yếu là viêm màng ngoài tim. Có gan to hoặc nách to. Yếu tố dangjt hấp (RF) và kháng thể kháng nhân (KTKN) âm tính. Thể viêm nhiều khớp RF âm tính

Tuổi mắc bệnh từ 1-3 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh giữa nữ và nam là 3:1. Viêm từ 5 khớp trở lên, các khớp nhỏ và nhỡ. Thường gặp: gối, cổ tay, bàn ngón tay, cổ chân. RF âm tính. viêm khớp mãn tính http://coxuongkhoppcc.com/viem-khop-man-tinh.html

Thể viêm nhiều khớp RF dương tính

Chủ yếu gặp ở nữ. Viêm khớp: viêm các khớp nhỏ và nhỡ có tính chất đối xứng. RF dương tính từ 2 lần trở lên, giữa 2 lần làm xét nghiệm cách nhau ít nhất 3 tháng.

Thể viêm một khớp hay vài khớp Tuổi mắc bệnh: khoảng 2-3 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ 5:1. Số khớp viêm <5.



Các khớp thường gặp: gối, cổ chân, khuỷu, cổ tay, các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân, viêm không đối xứng. Có thể có tổn thương mắt.

Thể viêm nhiều hơn vài khớp

Viêm <5 khớp khi mới bị bệnh. Sau 6 tháng đến 1 năm, số khớp viêm tăng lên. Thể viêm khớp và các điểm bán tận Tuổi mắc bệnh: 12-16 tuổi;. Nam > nữ.

Viêm các điểm bám tận và viêm khớp các khớp thường gặp là háng, gối, cổ chân không đối xứng, các khớp nhỏ ở bàn chân. Những biểu hiện ở cột sống thường gặp ở trẻ lớn.

Hoặc chỉ có viêm khớp hoặc viêm các điểm bám tận kèm theo 2 trong số các biểu hiện dưới đây:

Đau vùng khớp cùng chậu hoặc đau vùng cột sống thắt lưng.

Viêm mống mắt cấp.

Có tiền sử bị bệnh viêm cột sống dính khớp, bệnh viêm khớp và điểm bám tận, hội chứng Reiter, viêm khớp cùng chậu có kèm theo các bệnh lý viêm ở đường ruột, viêm mống mắt cấp tính.

Thể viêm khớp vẩy nến

Khớp gối là khớp thường gặp nhất sau đó đến ngón tay và ngón chân có những tổn thương da của bệnh vảy nến. Hoặc viêm khớp kèm theo hai trong số những biểu hiện dưới đây: Viêm ngón tay (ngón tay hình khúc dồi). Tổn thương lõm ở móng tay.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết có thể giúp cho bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn và có những phương pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúc bạn đọc có thời gian thật ý nghĩa và vui vẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến